Hướng dẫn cách tiết kiệm thời gian hiệu quả, đơn giản nhất

Thời gian là vàng bạc! Vì vậy học cách tiết kiệm thời gian là cực kỳ cần thiết để bạn có thể đạt được những mục tiêu của mình hay có nhiều thời gian hơn để làm những việc mà mình thích. Để tìm hiểu cách quản lý thời gian để có nhiều thời gian hơn, mời bạn đọc ngay bài viết dưới đây từ Dong Shop Sun

1. Các lợi ích từ việc tiết kiệm thời gian

Các lợi ích từ việc tiết kiệm thời gian
Các lợi ích từ việc tiết kiệm thời gian

Nhiều người không tìm cách tiết kiệm thời gian là bởi không hiểu được ý nghĩa của việc tiết kiệm thời gian to lớn đến đâu. Vậy đâu là những ích lợi của việc biết cách quản lý thời gian? Dưới đây là những ý nghĩa quan trọng nhất:

  • Tăng năng suất làm việc: khi bạn tự đặt ra giới hạn thời gian để làm việc, bạn sẽ bắt buộc phải làm việc một cách tập trung hơn để đạt được hiệu quả mong muốn trong một thời gian ngắn. Nhờ vậy giúp bạn làm việc năng suất hơn trong khoảng thời gian đã đề ra. 
  • Giúp bạn có thêm thời gian làm những việc khác: khi bạn biết sử dụng thời gian hợp lý thì cùng một khoảng thời gian, bạn có thể làm nhiều việc hơn. Nhờ đó bạn sẽ có thêm thời gian trống mỗi ngày, mỗi tuần hay mỗi tháng. Khoảng thời gian này có thể để dành cho những việc bạn thích, những sở thích, những công việc mới mà bạn luôn muốn làm, muốn thử.
  • Tạo thói quen, lối sống khoa học: việc lên kế hoạch làm việc, sinh hoạt không những giúp bạn tiết kiệm thời gian mà còn giúp bạn có thói quen làm việc khoa học, hiệu quả và lành mạnh hơn. 

2. Hướng dẫn cách tiết kiệm thời gian

Hướng dẫn cách tiết kiệm thời gian
Hướng dẫn cách tiết kiệm thời gian

2.1. Cách quản lý thời gian hiệu quả – Để đồ đạc ngăn nắp, đúng nơi quy định 

Thực chất việc tiết kiệm thời gian thực sự có thể bắt đầu từ những việc rất đơn giản. Bạn hoàn toàn có thể bắt đầu bằng cách để đồ đạc ngăn nắp và đúng nơi quy định.

Bạn có thể phát hiện ra, chỉ cần để đồ đạc một cách gọn gàng, ngăn nắp sau mỗi lần sử dụng là có thể dễ dàng tìm thấy chúng cho những lần sử dụng tiếp theo. Nhờ đó bạn sẽ không phải tốn thời gian để tìm đồ đạc để sử dụng cho những lần sau nữa.

Nhờ vậy các bạn đã tiết kiệm được rất nhiều thời gian trước khi ra ngoài mỗi ngày. Đồng thời cũng tiết kiệm được thời gian dọn dẹp phòng cho bản thân nữa.

2.2. Tập thói quen lên kế hoạch trước

Tập thói quen lên kế hoạch trước để tiết kiệm thời gian hiệu quả
Tập thói quen lên kế hoạch trước để tiết kiệm thời gian hiệu quả

Việc lên kế hoạch đã được nhiều người kiểm chứng là một thói quen tốt để thực hiện các công việc một cách hiệu quả nhất đồng thời là cách tiết kiệm thời gian hiệu quả, từ tiết kiệm thời gian trong ngày đến tiết kiệm thời gian đường dài. Từ đó giúp bạn thành công thực hiện những mục tiêu dài hạn.

Bạn nên lên kế hoạch hàng ngày, hàng tháng, hàng quý và thậm chí là đặt ra mục tiêu hàng năm. Kế hoạch lên càng chi tiết càng có hiệu quả cao. 

Bạn có thể bắt đầu làm quen với việc lên kế hoạch và thực hiện công việc theo kế hoạch từ việc lên kế hoạch hàng ngày. 

Nên chọn những công cụ đơn giản, tiện sử dụng nhất như các ứng dụng trên điện thoại để lên kế hoạch. Nhờ vậy sẽ giúp bạn có cách quản lý thời gian tiện lợi và dễ dàng. Tránh dùng những công cụ quá khó sử dụng, phiền phức sẽ khiến bạn dễ mất động lực trong giai đoạn đầu.

2.3. Tập trung làm một việc từng thời điểm

Khi khái niệm multitasking – Đa nhiệm hay có nghĩa là làm nhiều việc cùng một lúc ra đời, nhiều người đã hiểu nhầm nó thành việc làm nhiều việc cùng một lúc. Đồng thời nghĩ làm như vậy có thể giúp tiết kiệm thời gian.  

Thực chất khái niệm này chỉ việc bạn làm song song nhiều việc trong một khoảng thời gian dài. Tuy nhiên trong thời gian một ngày, bạn cần tập trung làm từng việc trong từng khoảng thời gian đã lên kế hoạch.  

Chỉ có việc tập trung làm một việc trong một thời gian mới mang lại hiệu quả làm việc cao nhất. Cũng là cách để tiết kiệm thời gian giúp bạn tranh thủ làm được những việc tiếp theo.

2.4. Làm sao để có nhiều thời gian hơn – Tập trung cao độ khi làm việc     

Làm việc không tập trung là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến bạn lãng phí thời gian. Vì vậy, một câu trả lời đơn giản làm sao để có nhiều thời gian hơn đó là tập trung vào công việc.

Thay vì sao nhãng và cho phép bản thân thả lỏng, làm việc riêng khi làm việc, việc tập trung sẽ giúp bạn nâng cao năng suất tối đa. Nhờ đó có được cách quản lý thời gian hiệu quả hơn.

2.5. Tự tạo áp lực thời gian hoàn thành công việc

Nên tự đặt deadline cho công việc
Nên tự đặt deadline cho công việc

Áp lực về thời gian sẽ giúp bạn hoàn toàn công việc nhanh hơn. 

Bạn có thể sử dụng đồng hồ báo thức, điện thoại để tự đặt deadline khi làm việc. Cùng với đó có thể đưa ra phần thưởng cùng hình phạt hợp lý để tạo động lực cho bản thân nhé.

2.6. Cách tiết kiệm thời gian – Hạn chế tối đa sự trì hoãn 

Việc lo lắng thái quá về những điều có thể xảy ra khi làm một việc có thể khiến bạn bị stress một cách không đáng có. Thay vì lo lắng về những điều có thể xảy ra, bạn nên dành thời gian để trau dồi kiến thức, học thêm kỹ năng để làm được những điều mình muốn.

Sự lo lắng, trì hoãn có thể khiến bạn không bao giờ làm được những việc bạn muốn. 

Bên cạnh đó, sự lười biếng cũng có thể khiến bạn trì hoãn một công việc. Hãy cố gắng vượt qua sự lười biếng bởi nếu để ngày mai, bạn sẽ có thể bỏ lỡ thời điểm tốt nhất để làm việc đó đấy.

2.7. Tận dụng công nghệ để tiết kiệm thời gian

Bạn hoàn toàn có thể tận dụng các ứng dụng công nghệ để tiết kiệm thời gian cho bản thân. 

Thay vì tốn thời gian ra ngoài mua hàng hóa, đặt vé xem phim, thanh toán hoàn hóa, một cách quản lý thời gian hiệu quả hiện nay là bạn có thể thực hiện các tác vụ này hoàn toàn trực tuyến.

Việc đặt vé online, mua hàng online,… đã giúp hàng trăm triệu người khắp nơi trên thế giới tiết kiệm thời gian một cách tối đa. Bên cạnh đó, một cách làm sao để có nhiều thời gian hơn là bạn hoàn toàn có thể tận dụng các ứng dụng công nghệ vào làm việc nhà, làm việc.

2.8. Tìm hiểu các mẹo vặt cuộc sống

Tương tự như việc ứng dụng công nghệ trong cuộc sống, làm việc, tìm hiểu các mẹo vặt trong cuộc sống sẽ giúp cuộc sống của bạn nhẹ nhàng và thư thái hơn.

Bạn hoàn toàn có thể lên các mạng xã hội như Facebook, TikTok, Instagram,… để tìm hiểu về các mẹo vặt nấu ăn, làm việc nhà,… Thông thạo các mẹo này là một cách quản lý thời gian tốt hơn, giúp bạn có nhiều thời gian hơn để thực hiện các công việc khác.

2.9. Cách quản lý thời gian – Duy trì lối sống khoa học

Cách quản lý thời gian - Duy trì lối sống khoa học
Cách quản lý thời gian – Duy trì lối sống khoa học

Một cách tiết kiệm thời gian nữa là duy trì một thói quen sinh hoạt khoa học, lành mạnh. Việc luôn tuân thủ thời gian làm việc theo kế hoạch giúp bạn luôn tràn đầy năng lượng khi làm. Đồng thời tận dụng các khung giờ làm việc tập trung, hiệu quả nhất.

Đồng thời bạn nên duy trì lối sống lành mạnh. Kết hợp việc đi ngủ đúng giờ, ngủ đủ giấc, tập thể dục. Thực hiện chế độ sống lành mạnh bên cạnh thời gian làm việc sẽ giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh và tăng hiệu quả làm việc nhờ một tâm trí tốt, tinh thần tỉnh táo.

2.10. Loại bỏ các tác nhân gây tốn thời gian

Làm sao để có nhiều thời gian, quản lý thời gian hiệu quả bên cạnh các cách bên trên? Câu trả lời đó là tránh làm những việc vô bổ, những việc không phù hợp với mục tiêu hiện tại.

Ví dụ nếu bạn sắp có đợt kiểm tra thì bạn nên hạn chế đi chơi, không nằm chơi điện thoại cả ngày. Như vậy bạn mới có đủ thời gian để ôn tập cho bài kiểm tra, không mất thời gian cho những việc giải trí vô ích.

Đồng thời bạn cũng nên học cách nói lời từ chối khi cần thiết. Bạn nên cân nhắc khi nào nên đồng ý các lời mời và khi nào nên từ chối nếu có việc quan trọng hơn. Như vậy, bạn đã học được cách quản lý và chủ động kiểm soát thời gian của bản thân trong lòng bàn tay.

2.11. Không làm việc chăm chỉ, làm việc một cách thông minh

Không phải cứ làm việc một cách chăm chỉ là bạn có thể có được kết quả tốt hơn. Bởi nếu bạn làm việc nhiều nhưng sai phương pháp hoặc làm một cách kém hiệu quả thì bạn sẽ luôn thiếu thời gian nhưng vẫn không đạt được mục tiêu tốt như người khác.

Vậy cách tiết kiệm thời gian hiệu quả trong trường hợp này là bạn cần tìm cách làm tốt nhất khi làm một công việc. 

Khi nhận một công việc mới, bạn đừng bắt tay vào làm ngay mà hãy dành ra một phần thời gian để suy nghĩ, tìm hiểu cách làm việc tốt nhất trước. Sau khi nắm được phương pháp tốt nhất, bạn mới nên bắt tay vào làm. 

Như vậy bạn có thể làm việc hiệu quả và tiết kiệm thời gian một cách tốt nhất. Đồng thời có thể tiết kiệm sức lực làm việc và đạt mục tiêu dễ hơn.

2.12. Phát triển các mối quan hệ theo chiều sâu

Nên đầu tư các mối quan hệ theo chiều sâu
Nên đầu tư các mối quan hệ theo chiều sâu

Có thể bạn không ngờ tới cách quản lý, tiết kiệm thời gian này nhưng việc tập trung cho đúng các mối quan hệ cũng là một cách để gián tiếp tiết kiệm thời gian.

Thay vì đi chơi với những người có năng lượng tiêu cực hay không hợp với bạn. Để rồi sau mỗi lần đi chơi bạn sẽ cảm thấy tồi tệ hơn về bản thân. Hoặc đi chơi với những người có tư tưởng khác biệt hoặc khiến bạn cảm thấy thụt lùi, bạn nên chọn dành nhiều thời gian hơn với những người có năng lượng tích cực hoặc giỏi hơn mình.

Việc dành thời gian cho những người khiến bạn cảm thấy vui vẻ, thoải mái có thể giúp bạn giảm áp lực và thậm chí có cuộc sống khỏe mạnh hơn. Cùng với đó, dành thời gian học hỏi những người thông thái hơn sẽ giúp bạn tiết kiệm nhiều thời gian làm việc hay có cuộc sống tốt hơn. 

Vì vậy, hãy dành thời gian đầu tư cho các mối quan hệ tích cực, hữu ích. Tránh xa các mối quan hệ độc hại. Đồng thời cũng đừng dành thời gian cho quá nhiều mối quan hệ một cách nửa vời mà hãy chọn ra những mối quan hệ chất lượng và bỏ thêm thời gian, công sức cho chúng.

3. Lời kết

Trên đây là các thông tin đầy đủ nhất về cách tiết kiệm thời gian và quản lý thời gian hiệu quả. Hi vọng qua đó các bạn đã biết làm sao để có nhiều thời gian hơn cũng như tận dụng thời gian tiết kiệm được để thực hiện thêm những điều mình yêu thích. 

Xem thêm:

Scroll to Top