Cùng tìm hiểu các cách đòi nợ hiệu quả qua điện thoại, cách đòi nợ khách hàng qua điện thoại trong bài viết sau. Để từ đó giúp năng suất làm việc của bạn lên, có nhiều khách hàng hơn từ việc gọi điện chào hàng.
Việc đòi nợ qua điện thoại đối với nhiều doanh nghiệp là không thật sự hiệu quả bởi nhân viên của họ cảm thấy sợ bị khách hàng cúp máy giữa chừng, sợ thất bại hay cảm thấy xấu hổ. Tuy nhiên tình trạng này sẽ được cải thiện rõ rệt với các mẹo đòi nợ hiệu quả dưới đây!
1. Những lưu ý khi đòi nợ qua điện thoại
1.1. Không nhai kẹo cao su hoặc uống rượu gọi điện
Nhai kẹo cao su hoặc uống rượu khi nói chuyện điện thoại khiến cuộc đối thoại của họ trở nên không nghiêm túc. Người nghe có thể không nghe rõ hoặc nghĩ là do bạn uống say nên mới nói thế. Vì thế, hãy thật tỉnh táo và không nhai kẹo cao su khi gọi điện thoại đòi nợ.
1.2. Lưu ý cách đòi nợ khách hàng qua điện thoại – Cần xử lý linh hoạt
Sự linh hoạt trong cách đòi nợ khách hàng qua điện thoại giúp bạn giải quyết được nhiều tình huống khó khăn khác nhau.
Điều cần thiết là bạn nên chú ý lắng nghe khách nợ nói. Đặt mình vào tình huống của người đi vay để suy nghĩ. Như vậy, bạn sẽ đưa ra được cách giải quyết vấn đề hiệu quả nhất với từng trường hợp.
Đôi khi cùng người vay nợ nghĩ phương án giải quyết khoản nợ sẽ giúp bạn đòi được khoản tiền thay vì cố ép họ trả tiền thật nhanh trong khi họ không thể tự nghĩ ra cách.
Bài viết liên quan: Cách đòi tiền khéo bạn bè, người thân
1.3. Thận trọng khi áp dụng sức mạnh pháp lý
Việc cho phép sự can thiệp pháp lý của bên thứ ba có thể đảm bảo việc “con nợ” sẽ trả khoản vay nợ. Tuy nhiên đây là biện pháp cuối cùng bạn nên áp dụng.
Bởi nếu áp dụng cách đòi nợ khách hàng qua điện thoại này, bạn sẽ mất đi mối quan hệ với khách vay. Đồng thời có thể tốn rất nhiều chi phí.
1.4. Sử dụng biện pháp pháp lý với người vay nợ quá khó đòi
Trong trường hợp bạn đã áp dụng tất cả mọi cách đòi nợ hiệu quả qua điện thoại nhưng không thể đòi được khoản nợ thì áp dụng các biện pháp pháp lý là điều bạn cần làm.
Bạn cần chắc chắn tình huống khởi kiện cách đòi nợ khách hàng qua điện thoại là đúng đắn và nắm chắc phần thắng trước khi khởi kiện. Những giấy tờ bạn cần chuẩn bị để đệ đơn khởi kiện gồm:
- Bản sao giấy tờ tùy thân của người đi vay: CCCD/CMND/Hộ chiếu/hộ khẩu,….
- Các giấy tờ vay tiền: hợp đồng vay, giấy vay tiền có hiệu lực pháp lý.
- Đơn khởi kiện người vay.
1.5. Không nhai kẹo cao su hoặc uống rượu gọi điện
Nhai kẹo cao su hoặc uống rượu khi nói chuyện điện thoại khiến cuộc đối thoại của họ trở nên không nghiêm túc. Người nghe có thể không nghe rõ hoặc nghĩ là do bạn uống say nên mới nói thế. Vì thế, hãy thật tỉnh táo và không nhai kẹo cao su khi gọi điện thoại đòi nợ.
2. Cách đòi nợ hiệu quả qua điện thoại cần biết
2.1. Chuẩn bị kỹ lưỡng
Một trong những điều quan trọng nhất giúp bạn làm chủ được cách đòi nợ hiệu quả qua điện thoại là chuẩn bị một cách kỹ lưỡng.
Những điều bạn chắc chắn phải chuẩn bị trước mỗi lần đòi nợ gồm có:
Xem thêm: Hướng dẫn cách đòi nợ không có giấy tờ hiệu quả
2.1.1. Các tình huống đòi nợ
Dự trù sẵn những lý do mà con nợ sẽ nghĩ ra để từ chối trả nợ giúp cách đòi nợ khách hàng qua điện thoại của bạn hiệu quả hơn. Từ đó chuẩn bị các lập luận để bác bỏ các lý do đó giúp việc đòi nợ thành công, hiệu quả.
2.1.2. Nắm rõ các thông tin về khoản nợ
Việc biết tất cả các thông tin về khoản nợ sẽ giúp bạn chủ động trước con nợ cũng như có khí thế, hiệu quả đòi nợ tốt hơn. Những thông tin bạn nên chuẩn bị như sau:
- Hạn thanh toán khoản nợ.
- Giá trị khoản nợ chính xác.
- Các điều lệ trong hợp đồng cho vay nợ.
- Những dịch vụ, sản phẩm đã cung cấp.
- Các thông tin chính xác về mức lãi suất theo từng giai đoạn vay nợ.
- Có đầy đủ các hóa đơn, kể cả những hóa đơn chưa đến hạn trả nợ.
2.1.3. Cách đòi nợ hiệu quả qua điện thoại – Nắm thông tin về người vay nợ
Để đòi được khoản nợ thì bạn cần phải gặp được con nợ của mình. Đồng thời cũng cần phải nắm được hoàn cảnh, lịch sử vay nợ của con nợ để ứng xử và đòi nợ tốt nhất. Các thông tin về con nợ cụ thể bạn cần biết như:
- Địa chỉ, nơi ở.
- Số điện thoại, cách thức liên lạc khả dụng.
- Công việc hiện tại.
- Lịch sử thanh toán nợ, lịch sử vay nợ.
- Đặc điểm vay của người mắc nợ,….
2.2. Cách đòi nợ hiệu quả qua điện thoại – Tỏ ra lịch sự và chuyên nghiệp
Không giống cách đòi tiền khéo bạn bè, người thân, cách đòi nợ hiệu quả qua điện thoại thường được áp dụng trong trường hợp cá nhân vay tài chính của các tổ chức.
Không nhai kẹo cao su, ăn uống hoặc lướt web khi đang gọi điện. Sử dụng các từ: “xin vui lòng” và “cảm ơn” và nhớ giới thiệu bản thân.
Một thủ thuật mà nhân viên lễ tân vẫn sử dụng trong nhiều năm là mỉm cười khi nói chuyện điện thoại. Bạn sẽ ngạc nhiên về sự khác biệt mà nó có thể tạo ra trong giọng nói của bạn.
Ngay cả khi bạn khó chịu vì con nợ không thanh toán, hãy luôn cư xử thân thiện và tích cực với khách hàng là một cách đòi nợ hiệu quả qua điện thoại.
Điều này cũng sẽ có tác động tích cực đến con nợ của bạn. Đừng bao giờ mất bình tĩnh, bất kể con nợ của bạn nói những lời sai trái hoặc thậm chí xúc phạm bạn. Hãy luôn trả lời một cách chuyên nghiệp và tập trung vào cuộc trò chuyện.
Nếu bạn là người chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc đòi nợ qua điện thoại thì vẫn nên luyện tập trước với bạn bè, đồng nghiệp. Đồng thời nhờ họ hướng dẫn và nói trước các tình huống có thể xảy ra khi nói chuyện với con nợ.
2.3. Gọi vào đúng thời điểm trong ngày
Một số người làm việc buổi sáng, một số người khác không đến văn phòng cho đến buổi chiều. Bằng cách biết khi nào con nợ có thời gian để nói chuyện điện thoại, bạn có thể tránh việc bị hẹn tới hẹn lui.
Việc bạn cần làm là hỏi người mang nợ trong cuộc gọi đầu tiên thời gian họ thường có thể nói chuyện có thể tiết kiệm đáng kể thời gian của bạn. Bởi nhiều con nợ sẽ có xu hướng hẹn lần lữa.
2.4. Nói chuyện mạnh mẽ
Ngữ điệu là một trong những yếu tố mấu chốt tạo sự thuyết phục khi cách đòi nợ khách hàng qua điện thoại. Trong đó, những điều tạo nên ngữ điệu mạnh mẽ, thuyết phục, có sức ảnh hưởng bao gồm: thanh điệu, cao độ, tốc độ nói hay các biến điệu giọng nói.
Chỉ cần điều chỉnh những yếu tố này. Cố gắng tập luyện sao cho giọng nói có sức thuyết phục, sự tự tin, áp đảo nhất thì đây sẽ là cách đòi nợ qua điện thoại mà bạn tâm đắc.
2.5. Cách đòi nợ hiệu quả qua điện thoại – Hãy để họ nói
Cuộc gọi đầu tiên của bạn với con nợ là cơ hội để bạn nhắc nhở về một khoản nợ chưa thanh toán và tìm hiểu lý do tại sao lại như vậy.
Trong cuộc gọi này, cách đòi nợ khách hàng qua điện thoại là bạn nên khuyến khích con nợ nói chuyện trong khi bạn lắng nghe và ghi chép vào hồ sơ của mình.
Không có hại gì khi bạn thể hiện sự quan tâm của mình bằng cách lắng nghe chi tiết về lý do tại sao khoản thanh toán bị trễ và đảm bảo rằng người đang nói chuyện của bạn cũng không cảm thấy bị áp lực do khoản nợ chưa trả được.
Dưới đây là một ví dụ về những gì chúng tôi sẽ nói:
“Thật tiếc khi biết điều đó, bạn có thể cung cấp thêm thông tin để thực hiện khoản thanh toán không?”
2.6. Ghi chú lại nội dung các cuộc trò chuyện
Nếu bạn định ghi âm một cuộc trò chuyện, trước tiên bạn phải xin phép. Nhưng ghi chép có thể mang lại hiệu quả tương đương. Đây cũng chính là cách đòi nợ khách hàng qua điện thoại bạn nên áp dụng.
Bằng cách ghi chép lại bất kỳ thỏa thuận hoặc vấn đề nào mà con nợ đưa ra, bạn có thể tránh lặp lại hoặc mâu thuẫn với những gì bạn (hoặc người thu nợ khác) đã nói.
Sau cuộc gọi, hãy gửi một email tóm tắt cuộc trò chuyện và bất kỳ cam kết thanh toán nào (chẳng hạn như khi nào sẽ thanh toán và số tiền hoặc liên lạc tiếp theo) để không có bất đồng trong các cuộc gọi sau này.
2.7. Đặt câu hỏi mở khi đòi nợ bằng điện thoại
Hỏi con nợ của bạn những câu hỏi mở để bạn có thêm thông tin về lý do không thanh toán. Với những câu hỏi này, bạn có thể sẽ biết thêm thông tin về hoàn cảnh của con nợ. Thông tin này có thể rất hữu ích khi hóa đơn vẫn chưa được thanh toán.
2.8. Cách đòi nợ khách hàng qua điện thoại – Thỏa thuận rõ ràng trong cuộc gọi đòi nợ
Khi nói chuyện với con nợ, cách đòi nợ hiệu quả qua điện thoại hiệu quả đó là hãy đảm bảo rằng bạn đã thỏa thuận rõ ràng về khoản thanh toán. Gửi những thỏa thuận này cho con nợ của bạn qua email và để con nợ của bạn xác nhận những thỏa thuận này.
2.9. Đừng dừng cuộc gọi điện nếu không tóm tắt các bước tiếp theo
Trước khi cuộc gọi kết thúc; hãy nhớ tóm tắt bằng lời nói những gì bạn đã thảo luận. Bạn phải tóm tắt được những việc. Bao gồm: khoản thanh toán đã bị trễ hẹn và lý do, khi nào khoản nợ được thanh toán và bằng phương tiện thanh toán gì.
Dưới đây là một ví dụ về những gì chúng tôi sẽ nói:
“Cảm ơn anh/chị đã chia sẻ các thông tin liên quan, vậy em xin phép tóm tắt lại nội dung đã trao đổi nhé. Theo đó, em đã nhận được thông tin là anh chị thanh toán khoản nợ trễ hẹn do công ty chuyển khoản lương trễ và anh/chị sẽ phải thanh toán cho bên em trước Thứ Tư, ngày 11 tháng 5 bằng cách chuyển khoản qua tài khoản công ty. Nội dung trên có sai sót gì không ạ?”.
3. Tạm kết
Trên đây là tổng hợp các mẹo và cách đòi nợ hiệu quả qua điện thoại năm 2023. Đối với nhiều doanh nghiệp đây chưa phải là một cách làm hiệu quả. Tuy nhiên bạn đọc có thể tham khảo bài viết trên để nâng cao hiệu quả khi đòi nợ qua điện thoại nhé.
Nguồn tham khảo :
https://lovetts.co.uk/news/tips-for-debt-collection-telephone-calls/
https://www.bierensgroup.com/en-gb/article/6-tips-for-effective-debt-collection-calls/